EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ hai, 16/05/2011
 

Những gương mặt, mà nếu không có bất kì ai trong số họ, có thể Google sẽ chẳng thể vươn lên để trở thành một gã “quái vật” trên bản đồ công nghệ toàn cầu.

Khi nhắc tới Google, chắc hẳn ai ai trong chúng ta cũng sẽ hình dung ra ngay bộ đôi sáng lập, Larry Page và Sergey Brin, cùng cựu giám đốc điều hành nổi tiếng Eric Schmidt. Tuy nhiên sự thật cũng khá hợp lí: Để làm nên một Google như ngày hôm nay, bộ ba kể trên cũng chỉ như “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”. Đằng sau những tên tuổi lớn lúc nào cũng có những con người thầm lặng góp sức mình vào thành công chung.

Trong cuốn sách mang tên “In The Plex” của soạn giả Steven Levy, một tác giả chuyên về các vấn đề liên quan đến máy tính và công nghệ, một cái nhìn sâu sắc và toàn cảnh về bộ máy hoạt động của Google đã được mang tới cho độc giả. Qua đó, tên tuổi của những người có công với Google cũng đã dần được hé lộ.

Sau đây xin được giới thiệu những gương mặt, mà nếu không có bất kì ai trong số họ, có thể Google sẽ chẳng thể vươn lên để trở thành một gã “quái vật” trên bản đồ công nghệ toàn cầu.

Những người “chống lưng” tài chính đầu tiên

Trong số những nhà đầu tư góp vốn vào dự án Google đầu tiên phải kể đến Jeff Bezos. Hiện tại ông vẫn đang nắm giữ một số lượng cổ phần tại Google. Bên cạnh Bezos, Andy Bechtolsheim, Dave Cheriton và Ram Shriram cũng là những người đầu tư đầu tiên vào Google.

Người viết lại toàn bộ mã nguồn cho công cụ tìm kiếm

Những đoạn code đầu tiên của Google được chính Larry Page viết nên, nhưng theo thời gian, nó đã chứng tỏ rằng nó cần được thay thế, vì vậy Amit Singhal đã làm việc này. Sau này, Singhal đã được trả hàng triệu USD vì những gì ông đóng góp cho Google.

Người loại bỏ những thông tin “bẩn” khỏi Google Search

Công cụ search nổi tiếng nhất thế giới luôn phải loại bỏ những kết quả tìm kiếm cũng như những thông tin không an toàn, ví dụ như những nội dung khiêu dâm. Tuy nhiên chắc hẳn Larry Page sẽ yên tâm về vấn đề này, vì bên cạnh ông ta có Matt Cutts.

Với nhiệm vụ tìm ra những nội dung xấu, Matt đã lên được một danh sách các trang web mà Google sẽ không hiển thị những kết quả có liên quan tới những trang web đó.

Người đã rời NASA để về Google làm việc

Vào năm 2000, Peter Norvig đã rời NASA để về lập nên bộ phận nghiên cứu. Đó là khi Google chỉ vừa mới thành lập. Đến đây ắt sẽ có nhiều người tự hỏi vì sao Google lại cần bộ phận nghiên cứu. Câu trả lời xem ra khá đơn giản: Bộ phận này sẽ có tác dụng thu hút những nhân tài từ khắp mọi nơi về làm việc cho Google, giải quyết những vấn đề liên quan đến trí thông minh nhân tạo (artificial intelligence), thứ sẽ giúp ích rất nhiều cho công cụ tìm kiếm của gã khổng lồ.

Cha đẻ của Google Translate

Người được Google giao trọng trách phát triển công cụ dịch thuật của Google chính là Franz Och. Và với thành quả của mình, Och xứng đáng được đứng trong danh sách những người có công lớn đối với Google.

Người tạo ra Google Instant

Chức năng hiển thị ngay lập tức những kết quả tìm kiếm trên Google mới chỉ được đưa vào hoạt động vào năm ngoái. Tuy nhiên để đưa chức năng rất được ưa chuộng này vào hoạt động, Ben Gomes cùng các đồng sự đã phải làm việc trong nhiều năm ròng.

Người làm cho Google biết sợ Facebook

Urz Holzle là người giúp sức xây dựng nên hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như những trung tâm dữ liệu khổng lồ của Google. Mới đây, Holzle đã viết một bài viết dài và giới thiệu nó ngay trong cuộc họp nội bộ của công ty. Qua đó, Holzle đã nhấn mạnh vào vị thế hiện tại của Facebook, cũng như việc mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang đe dọa vị thế độc tôn của gã khổng lồ công nghệ.

Người tạo ra phần mềm phân tích của Google

Hệ thống phân tích trang web của Google tỏ ra khá “vô dụng” trước khi Wesley Chan về công ty này làm việc. Ngay sau khi bắt đầu làm việc cho Google, Chan đã quyết định mua lại một công ty mang tên Urchin với giá 20 triệu USD, sát nhập vào Google, sau đó mới bắt đầu phát triển hệ thống có tên Google Analytics.

Tầm quan trọng của chương trình phân tích của Google thể hiện ở chỗ, nếu hệ thống phân tích càng tốt, thì sẽ càng có nhiều người hay đon vị đặt mua dịch vụ quảng cáo của Google. Theo Wesley Chan, chương trình phân tích trang web đã mang về cho Google ít nhất 3 tỉ USD lợi nhuận.

Vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, và thông tin khách hàng

Khi Nicole Wong gia nhập Google, công ty này đang lên kế hoạch giới thiệu dịch vụ thư điện tử Gmail.

Vào lúc bấy giờ, đó là một chiến lược gây nhiều tranh cãi, vì đội ngũ phát triển Gmail muốn quét thông tin nội dung từ những bức thư của người sử dụng, qua đó gửi tới họ những mẩu quảng cáo AdWords thích hợp nhất. Chính Nicole Wong là người được giao nhiệm vụ bảo vệ ý tưởng và quyết định này của Google.

Bên cạnh Wong, một người khác cũng góp không ít công sức vào việc củng cố tác quyền và tài sản trí tuệ của Google chính là Andrew McLaughlin. McLaughlin đã tham gia vào vài vụ kiện liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ của Google.

Người quan trọng nhất trong Google mà chẳng ai nghe tên

Đó chính là Salar Kamangar. Trong suốt quãng thời gian làm việc cho Google, Kamangar đã giúp phát triển hệ thống quảng cáo AdWords, sau đó là tham gia vào việc phát triển Google Docs. Hiện tại anh đang quản lí một trong những cỗ máy kiếm tiền của Google: YouTube.

Người Đan Mạch được Google giao trọng trách mang tên Chrome

Mặc dù sắp nghỉ hưu, nhưng chuyên gia máy tính người Đan Mạch, Lars Bak vẫn được Google tin tưởng giao cho trọng trách biến Google Chrome trở thành trình duyệt nhanh nhất thế giới.

Cô gái 25 tuổi và vấn đề an ninh mạng

Không một ai có thể tìm được bức ảnh nào của Heather, nhưng có vẻ như đây đích thị là chú cún cưng của cô.

Khi mới 25 tuổi, Heather Adkins đã gia nhập Google với tư cách là người chịu trách nhiệm cho những vấn đề liên quan đến an ninh mạng. Tuy nhiên không phải vì thế mà cô gái trẻ này bị xem như một “tay mơ” giữa những chuyên gia lão luyện làm việc trong cùng công ty. Trước khi về Google, cô gái trẻ này đã làm việc cho 2 công ty khác, cũng với trách nhiệm tương tự.

Theo GenK (BusinessInsider )

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466