EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH - Thứ hai, 30/05/2011
 

Tuy chưa chính thức xuất hiện trên thị trường nhưng không ít lần HP đã khoe khoang về chiếc máy tính bảng TouchPad và khẳng định rằng, chúng sẽ là “vũ khí lợi hại” để đánh bại iPad 2 của Apple.

Người đứng đầu HP ở Châu Âu - Eric Cador từng ngạo nghễ cho rằng: “Trong thế giới máy tính, với chút ít khác biệt giữa sản phẩm của HP và các đối thủ cạnh tranh khác, chúng tôi đã trở thành số một; còn trong thế giới máy tính bảng, chúng tôi sẽ tốt hơn cả số 1. Chúng tôi gọi là 1+”.

Hoạt động trên nền tảng không thành công - WebOS

Nền tảng WebOS được cài đặt trên máy tính bảng Touchpad vốn xuất thân từ hãng sản xuất điện thoại di động Palm – được coi là hãng tiên phong trong lĩnh vực smartphone. Tuy nhiên, sự hưng thịnh của Palm đã bị sụt giảm và buộc phải ra “quân át chủ bài cuối cùng” - smartphone Palm Pre hồi năm ngoái, với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với iPhone của Apple. Nhưng sự chậm trễ về thời gian phát hành, thiết kế và hệ điều hành không thành công đã không thể hấp dẫn được người dùng trong lúc đó họ đang ngây ngất chờ đón iPhone 4. Do đó, smartphone Pre đã thất bại và khiến Palm buộc phải “bán mình” cho HP.

Máy tính bảng Apple iPad 2.

Có lẽ việc mua lại Palm là nhằm thực hiện tiếp tham vọng thách thức ông lớn Apple trên thị trường smartphone, cũng như muốn có một nền tảng riêng làm thế mạnh cho các sản phẩm của HP sau này.

Theo Todd Bradley, Phó chủ tịch bộ phận máy tính của HP, hãng đã lên kế hoạch “đầu tư mạnh mẽ” cho Palm. Hãng sẽ tăng ngân sách vào các chiến dịch kinh doanh, marketing cùng nghiên cứu và triển khai để kích thích giới lập trình viết ứng dụng cho nền tảng di động WebOS. Tuy nhiên, cho tới nay, WebOS vẫn chưa thực sự hấp dẫn đối với các nhà phát triển ứng dụng.

Vì vậy, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng, điều tương tự có thể sẽ lặp lại với máy tính bảng HP-Palm như đối với Pre trước đây. Vì hiện nay, iPad 2 đã ra đời và trên thị trường còn có rất nhiều đối thủ “nặng ký” khác như Samsung Galaxy Tab 10.1 và Motorola Xoom hay LG Optimus Pad, …

Touchpad có hơn iPad 2?

Với những thông số kĩ thuật mà HP đã giới thiệu về máy tính bảng Touchpad, chúng ta dễ dàng nhận thấy những mặt hơn kém của hai dòng sản phẩm này.

Xét về thiết kế, có lẽ hiện nay thương hiệu “quả Táo cắn dở” vẫn được coi là số 1 trên thị trường và ngay cả đa số thiết bị di động của Samsung cũng phải “nhái” theo thiết kế của Apple.

HP TouchPad.

Điểm nổi bật của TouchPad có lẽ nhỉnh hơn iPad 2 chính là được trang bị bộ xử lí lõi kép Qualcomm Snapdragon tốc độ xử lí 1,2 GHz, trong khi iPad 2 trang bị chip A5 lõi kép tốc độ 1 GHz. TouchPad chạy trên hệ điều hành WebOS của HP và được tích hợp chặt chẽ với nhiều dịch vụ đám mây như Facebook.

Giống như điện thoại Pre, TouchPad cũng có khả năng hoạt động đa tác vụ trên hệ điều hành WebOS và có thể mở nhiều ứng dụng cùng một lúc và người dùng có thể dễ dàng chuyển qua lại giữ các ứng dụng trên màn hình. Chúng hỗ trợ xem các nội dung video Flash (iPad không cho phép). Nếu bạn có một điện thoại Pre và ai đó gọi điện hay gửi một tin nhắn tới, thì đều có thể thực hiện trên TouchPad và bạn có thể trả lời ngay từ máy tính bảng.

Tuy nhiên, điểm kém cạnh của TouchPad so với iPad 2 chính là chúng không được trang bị camera ở mặt sau. Tuy màn hình cảm ứng 9,7 inch của chúng có độ phân giải tương đương iPad 2 (1024x768 điểm ảnh) nhưng vẫn thấp hơn so với đối thủ Motorola Xoom (độ phân giải 1280x800 điểm ảnh). Sản phẩm dày khoảng 13,7 mm và nặng 726 g (nặng hơn so với iPad 2).

Touchpad trang bị camera 1,3 MP ở mặt trước để thực hiện đàm thoại video (iPad không có nhưng iPad 2 đã được bổ sung camera này). Mặt khác điểm đáng thất vọng nữa ở TouchPad về sự chậm trễ chính là, hiện iPad 2 bán ra thị trường đã có cả phiên bản Wi-Fi và 3G nhưng theo dự kiến của HP, trong mùa hè này hãng mới chỉ phát hành ra thị trường phiên bản TouchPad có Wi-Fi, còn phiên bản phiên bản hoạt động trên mạng 3G và 4G được hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển và sớm tung ra thị trường.

Điều đó có lẽ cũng làm cho TouchPad trở nên kém cạnh hơn trên thị trường máy tính bảng chứ chưa nói gì đến việc có thể độc chiếm vị trí số 1 với Apple để trở thành “1+”.

Theo VnMedia

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466