EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ năm, 03/03/2011
 ICTnews - Một chiếc iPhone dành cho những người “không giàu” có thể sẽ có dung lượng hạn chế, ít cảm biến hơn và một màn hình không phải công nghệ retina.

Ngoài việc iPad 2 sẽ được Apple công bố vào ngày 2/3, Apple còn khuấy động thế giới công nghệ bởi việc Giám đốc điều hành Tim Cook (đang tạm thời thay thế vị trí của Steve Jobs) thừa nhận rằng công ty đang phát triển iPhone giá rẻ hơn, bởi họ không muốn sản phẩm của mình “chỉ dành cho người giàu”. Cook không nói rõ, song với tất cả những gì rò rỉ, đồn đại từ trước đến nay, một chiếc iPhone giá rẻ hơn có thể đã hình thành trong trí tưởng tượng của mọi người.

Apple nổi tiếng vì thu về khoản tỷ suất lợi nhuận trên mỗi sản phẩm lớn hơn so với bất kỳ nhà sản xuất hàng điện tử nào. Mặc dù công ty có thể sẵn sàng chấp nhận tỷ suất lợi nhuận trên mỗi iPhone giá rẻ thấp hơn một chút, để sản phẩm đến được với thị trường đại chúng, đổi lại hãng sẽ có sản lượng doanh số cao hơn. Song Apple sẽ không sẵn sàng nhượng bộ như các đối thủ cạnh tranh. Vậy làm thế nào Apple giữ chất lượng sản phẩm tốt, chi phí thấp và giá lại rẻ hơn?

Phần lớn chi phí sản xuất của iPhone 4 (hay bất kỳ iPhone nào khác) là do 2 yếu tố gây nên: đó là bộ nhớ và màn hình của thiết bị. Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường iSuppli về chiếc iPhone 4 của Verizon, chi phí bộ nhớ là 40,40 USD và màn hình là 37,80 USD. Đây có thể sẽ là những chi tiết mà Apple nhắm vào iPhone giá rẻ.

Về bộ nhớ, Apple có thể tiết kiệm bằng một số cách. Đầu tiên, hãng có thể tiếp tục sử dụng linh kiện bộ nhớ flash NAND, song sẽ mua với số lượng nhiều để hạ thấp chi phí. Như vậy, iPhone giá rẻ sẽ “ngang hàng” với dòng iPhone thông thường, song lại có mức giá rẻ hơn, nó sẽ thu hút người mua và vẫn duy trì lợi nhuận cho Apple.

Apple cũng có thể tiết kiệm chi phí đơn giản bằng cách không cải tiến hiệu năng và các đặc tính phần cứng như hiện nay hãng đang làm với chính iPhone. RAM của iPhone giá rẻ có thể rất khiêm tốn, đặc biệt nếu các kỹ sư phần mềm của Apple có thể tìm ra những cách tốt hơn để sản phẩm hoạt động suôn sẻ hơn. Đây là năng lực Apple đã chứng tỏ với những công nghệ như hệ điều hành iOS của hãng và Mac OS X Snow Leopard.

Một khả năng nữa là Apple có thể sẽ xây dựng iPhone giá rẻ với dung lượng hạn chế (khoảng 4-8GB). Như vậy, iPhone giá rẻ sẽ chỉ có chỗ cho một số ít ứng dụng, ảnh và một thư viện iTunes khiêm tốn. Apple có thể làm dịu nỗi lo dung lượng bằng cách cải tạo iTunes và iOS sao cho dễ dàng tiếp cận với các ứng dụng hơn, giải trí, ảnh, thông qua dịch vụ mới nâng cấp MobileMe. Thực tế, công ty này đã tiến hành một vài bước theo hướng này khi cho phép kiểm soát màn hình chủ trong iTunes và giới thiệu các phím “cài đặt” đến những hạng mục đã mua trên iPad App Store. Người cùng có thể sẽ cảm thấy họ muốn có thêm dung lượng, nhưng nếu Apple làm tốt, điều này sẽ là một sự cải tiến, chứ không phải là sự khó chịu.

Màn hình "retina" của iPhone 4 có thể rất đắt đỏ, nhưng Apple lại có nhiều “cửa” để “chơi” với màn hình hơn so với bộ nhớ. Màn hình các thiết bị iPhone 3GS và 3G không hề tệ, vì thế đơn giản là nếu hy sinh màn hình retina, hãng sẽ tiết kiệm được kha khá.

Nếu Apple muốn một màn hình độ phân giải cao, hãng có thể thu nhỏ kích cỡ. Màn hình của chiếc iPod nano mới chỉ có giá 11,40 USD, vì thế rõ ràng kích cỡ nhỏ sẽ tiết kiệm được “khối tiền”. Hơn nữa, thông tin hiện nay cho biết Apple đang ký kết hợp đồng linh kiện màn hình với Samsung, giá linh kiện này có thể sẽ còn giảm nữa trong vài năm tới.

Ngoài ra, vẫn còn một số chỗ mà Apple có thể thay đổi để tiết kiệm chi phí sản xuất cho iPhone giá rẻ. Đó có thể là thiết bị cảm biến trong iPhone. Đó cũng có thể là chiếc camera phía sau, với thực tế là iPhone giá rẻ vẫn có camera và lại có cả tính năng FaceTime.

Bảo Bình

Theo GigaOm

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466