EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ ba, 15/2/2011
 

Trong tháng 2/2011, Bill Gates đã bán 10 triệu cổ phiếu của Microsoft. Trong năm vừa rồi, ông đã chia tay với 90 triệu cổ phiếu, cắt giảm đi 13% tỉ lệ cổ phiếu của mình tại Microsoft...

Hiện tại, Bill Gates còn gần 7% cổ phiếu của công ty Microsoft. Theo tài liệu của Uỷ ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ (SEC), trong 2 ngày 2 và 3/2/2011, Bill Gates đã bán đi 10 triệu cổ phiếu của Microsoft. Tính gộp, trong 12 tháng, Bill Gates đã bán đi đến 90 triệu cổ phiếu của công ty, khiến tỉ lệ cổ phiếu của ông giảm đi 13%. Nếu tính trong 2 năm gần đây, tỉ lệ cổ phiếu của Bill Gates tại Microsoft đã giảm đi 22% sau hơn chục vụ bán các cổ phiếu của công ty. Trang tin cnews.ru dẫn nguồn từ Information Week cho biết như vậy.

Hiện tại, người sáng lập hãng phần mềm khổng lồ Microsoft còn gần 591 triệu cổ phiếu, hay là 7% trong tổng cộng 8,4 tỉ cổ phiếu của Microsoft. Với giá trị cổ phiếu hiện tại của Microsoft (Nasdaq MSFT) thì trị giá gói cổ phiếu của Bill Gates tại Microsoft đạt gần 16,25 tỉ USD. Theo các nhà phân tích, một số nhà đầu tư có thể đánh giá việc Bill Gates tích cực bán đi các cổ phiếu của Microsoft là dấu hiệu xấu.

Số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu lần này sẽ được Bill Gates đầu tư vào công ty Republic Services chuyên xử lí rác thải, bảo vệ môi trường ở Mỹ. Ngoài ra, nhà sáng lập Microsoft trong những năm gần đây cũng rất tích cực hoạt động từ thiện - Quỹ Bill & Melinda Gates chi những khoản tiền đáng kể cho các mục đích như chống bệnh sốt rét ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện tại, Microsoft không phải là đối tượng đầu tư hấp dẫn và có khả năng Bill Gates cũng đang muốn tái cơ cấu các khoản đầu tư: Thu nhập trung bình của các nhà đầu tư vào cổ phiếu của Microsoft trong vòng 5 năm trở lại đây chỉ đạt gần 2,74%. Trong khi đó, các công ty như Apple mang lại cho nhà đầu tư khoản thu nhập 38,8%/năm; Google 11,12%/năm; Oracle 30%/năm còn IBM thì 17,37%. Như vậy, các nhà phân tích của Information Week kết luận, đầu tư vào cổ phiếu của Oracle và IBM thành công hơn đầu tư vào cổ phiếu của Google và càng hơn nhiều so với đầu tư vào cổ phiếu của Microsoft.

Có khả năng, quyết định mới đây của Steve Ballmer, cổ đông lớn thứ 2 ở Microsoft về cơ cấu lại nhân sự lãnh đạo của Microsoft có liên quan đến tình trạng trì trệ ở các thị trường trọng điểm của công ty (tình trạng này được phản ánh trên giá cổ phiếu). Trước khi Ballmer có quyết định mới, Chủ tịch nhóm Máy chủ và Công cụ Bob Muglia đã từ giã Microsoft sau 23 năm làm việc ở đó. Ngoài ra, cuối năm rồi, bỏ Microsoft ra đi còn có Robbie Bach, lãnh đạo Bộ phận Giải trí và Thiết bị chuyên sản xuất Xbox và Zune, còn lãnh đạo Bộ phận Kinh doanh của Microsoft - Stephen Elop - thì chuyển sang làm việc cho Nokia...

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466