EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ năm, 13/1/2011
 

Mark Zuckerberg, chủ sở hữu mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, từng phải trả 65 triệu USD để kết thúc vụ tranh chấp bản quyền Facebook với anh em sinh đôi Winkelvoss từ năm 2008, lại tiếp tục bị hai người này kiện ra tòa.

Theo hồ sơ vụ kiện cách đây 2 năm, chàng sinh viên năm thứ hai Zuckerberg đã đầu quân cho mạng ConnectU của Cameron và Tyler Winklevoss từ năm 2003 khi họ đều đang học tại Đại học Harvard (Mỹ). Sau đó, Zuckerberg lấy ý tưởng và đoạn mã của ConnectU để xây dựng Facebook vào tháng 2/2004.

Theo thỏa thuận giữa hai bên (cũng đã được nhắc đến trong bộ phim The Social Network), anh em nhà Winklevoss được bồi thường 20 triệu USD tiền mặt và 45 triệu USD quy đổi thành cổ phiếu Facebook.

Cameron và Tyler Winklevoss. Ảnh: AFP.
Mark Zuckerberg. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, một phiên tòa đã được mở hôm qua tại San Francisco (Mỹ) bởi anh em sinh đôi này tuyên bố họ bị lừa lần hai. Năm 2008, Winkelvoss đánh giá cổ phiếu Facebook dựa trên thông tin vài tháng trước đó rằng Microsoft mua lại một phần mạng xã hội này với giá 36 USD/cổ phiếu. Nhưng họ khẳng định Facebook đã vi phạm luật chứng khoán Mỹ khi không tiết lộ giá trị cổ phiếu họ bán cho nhân viên tại thời điểm đó chỉ là 9 USD, tức số lượng cổ phiếu họ xứng đáng được hưởng phải nhiều hơn gấp vài lần.

Còn theo báo WSJ, luật sư của mạng xã hội có tới 550 triệu thành viên tin rằng các nhà sáng lập ConnectU đơn giản đang nuối tiếc với thỏa thuận cũ bởi tập đoàn Goldman Sachs mới đây nhận định Facebook hiện có trị giá tới 50 tỷ USD. Ngoài ra, đáng lẽ anh em Winklevoss nên hỏi kỹ mọi thông tin về giá trị của Facebook và những vấn đề liên quan trong quá trình thương thảo.

Winklevoss, hiện 29 tuổi, không nói rõ họ muốn kiếm thêm bao nhiêu tiền từ vụ kiện mới. Tòa án sẽ chỉ đưa ra quyết định cuối cùng trong vài tháng tới.

Châu An

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466