EngLish l Vietnamese
VĂN HOÁ - THE THAO
THỂ THAO
      Ngay đầu hiệp hai, tiền đạo trụ cột Công Vinh phải nhận thẻ đỏ gián tiếp. Nhưng đội quân của HLV Calisto vẫn kết thúc trận mở màn bảng D vòng loại Asian Cup 2011 bằng chiến thắng 3-1 trước đại diện của Tây Á (dẫn trước tới 3-0).
>Video các bàn thắng
Đội tuyển Việt Nam (trắng) được kỳ vọng sau AFF thành công bất ngờ. Ảnh: Hoàng Hà.
Tiền đạo Công Vinh hạnh phúc với bàn nhân đôi cách biệt, trước khi phải rời sân ngay đầu hiệp hai. Ảnh: Hoàng Hà.

Với thắng lợi này, tuyển Việt Nam hiện dẫn đầu bảng D vòng loại sau lượt trận đầu tiên. Vì cũng trong chiều nay, Syria dẫn trước 3-0, nhưng bị đội khách Trung Quốc gỡ lại hai bàn. Khởi đầu thuận lợi, nhưng tình thế này cho thấy Việt Nam không dễ kiếm một trong hai vé đi tiếp vào vòng chung kết, khi Syria đã thắng được đội mạnh Trung Quốc (trước đó, họ cũng từng đánh bại Iran ở trận giao hữu). Ở trận tiếp theo, Việt Nam thi đấu với Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Tại vòng loại Asian Cup 2011, Việt Nam nằm ở bảng D cùng Trung Quốc, Syria và Libăng. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt, chọn hai đội đứng đầu mỗi bảng dự vòng chung kết ở Qatar.

Sau thành công tại AFF Cup, đội tuyển quốc gia rất được kỳ vọng ở chiến dịch vòng loại Asian Cup (giải vô địch châu Á). Nhờ thành tích ấn tượng dưới thời HLV Riedl (vào tứ kết Asian Cup 2007), đội tuyển của chúng ta vào thẳng vòng loại thứ hai của Asian Cup 2011. Còn Li băng phải vượt qua Maldives ở vòng sơ loại. Đội bóng Tây Á đứng trên Việt Nam 9 vị trí trong bảng thứ tự mới nhất của FIFA. Nhưng trong quá khứ, họ đã không cho thấy sự vượt trội. Với thể hình thể lực hơn hẳn, tuyển Libăng thắng tuyển Việt Nam (thời Tavares) bằng tỷ số 2-0 năm 2004 (vòng loại World Cup 2006). Tuy nhiên, năm ngoái, đội Olympic Việt Nam đã thắng lại họ trên sân Thiên Trường (Nam Định) ở vòng loại Olympic Bắc Kinh. Việt Nam cũng từng chơi tốt trước các đại diện Tây Á ở Asian Cup 2007. Đó là cơ sở để HLV Calisto tuyên bố trước trận rằng Việt Nam cần thắng Libăng, vì hình ảnh của đội tân vô địch Đông Nam Á.

Và các cầu thủ của chúng ta đã có sự khởi đầu tuyệt vời ở năm 2009.

Nhập cuộc bình tĩnh, tuyển Việt Nam dần thiết lập được thế trận tốt hơn hẳn trong hiệp một, bằng lối chơi tốc độ, đa dạng và hợp lý. Chúng ta cũng đã tận dụng thời cơ rất tốt để dẫn 2-0 (do công của Minh Phương và Công Vinh), trong khi Libăng thi đấu buồn tẻ và bế tắc trong các phương án tấn công. Khả năng phòng ngự của đội khách cũng có vấn đề. Tuy nhiên, đội chủ nhà đã khó thở hơn sau giờ nghỉ. Công Vinh sớm bị truất quyền thi đấu vì nhận hai thẻ vàng. Libăng thì mạo hiểm dâng cao để kiếm bàn gỡ, đẩy cao tốc độ. Tuy nhiên, trong cảnh thiếu trụ cột, đấu pháp phòng ngự phản công sắc bén đã kịp mang lại cho Việt Nam bàn thắng thứ ba, trước khi nhận bàn thua duy nhất. Trận này, các tuyến của Việt Nam đều thi đấu tốt: thủ môn Hồng Sơn và hàng hậu vệ tập trung, chống bóng bổng hiệu quả; tuyến giữa và hàng tấn công đều có đại diện trực tiếp lập công và đóng vai kiến thiết.

Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam: Thủ môn Hồng Sơn; hậu vệ Phước Tứ, Như Thành, Quang Thanh (Minh Đức 81'), Việt Cường; tiền vệ Minh Phương (Minh Châu 62'), Tài Em, Tấn Tài (Quang Hải 53'), Vũ Phong; tiền đạo Việt Thắng, Công Vinh.

Như vậy, so với thành phần mạnh nhất tại AFF Cup 2008, đội Việt Nam thiếu tiền vệ phòng ngự Minh Châu (chấn thương, chỉ ngồi dự bị). Tuy nhiên, điều này đã không ảnh hưởng tới sức mạnh của đội chủ nhà. Bởi Minh Phương đã thi đấu tốt trong hiệp một.

Trong 45 phút đầu tiên, Việt Nam đã lấn lướt bằng những pha tấn công và phản công tốc độ, nhịp nhàng, kỹ thuật và biến hóa. Trái lại, Libăng hơn về thể hình cũng như thể lực, nhưng thi đấu đơn điệu, cự ly đội hình không hợp lý khiến các miếng phối hợp đều rời rạc, còn phòng ngự thì co cụm và lộ nhiều khoảng trống, nhất là bên hành lang phải. Và tuyển Việt Nam đã đánh mạnh bên sườn trái để tạo cách biệt hai bàn trước giờ nghỉ.

Trong nhịp diễn biến chưa có gì nổi bật, Việt Nam sớm có bàn thắng mở tỷ số ngay phút 11. Tiền đạo Công Vinh đột phá và bị phạm lỗi gần biên ngang, bên cánh trái. Minh Phương sút phạt chính xác, đưa bóng găm thẳng vào góc gần bằng chân phải. Bóng bay qua hàng rào áo đỏ, chui vào sát mép trong cột dọc rất hiểm, khiến thủ môn Libăng luống cuống đổ người đẩy bóng từ phía trong vạch vôi.

Libăng sau khi bị dẫn đã cố gắng tăng tốc, nhưng thiếu chính xác và hay lỗi nhịp trong các đợt lên bóng. Hàng phòng ngự của họ cũng để lộ nhiều khoảng trống cho các cầu thủ Việt Nam khai thác. Phút 18, Tấn Tài có quả tạt ngang cắt mặt cầu môn rất hay, nhưng không có cầu thủ nào kịp tiếp ứng. Phút 20, đội chủ nhà lại có pha phản công nhanh, nhưng chỉ đưa bóng tới sát khu 16m50, rồi bị phá. Phút 21, hàng phòng ngự Việt Nam cản phá tốt, châm ngòi cho đợt phản công thần tốc tiếp theo. Phút 25, Công Vinh sút kỹ thuật từ gần khu cấm địa, nhưng không thắng được thủ môn đối phương. Phút 28, Việt Thắng bị đốn ngã bên cánh phải. Lần này Minh Phương sút phạt, đưa bóng sang cánh trái, nhưng không thành công ngay. Tuy nhiên, nó tạo ra cơ hội tiếp theo cho đội tuyển của chúng ta.

Phút 30, Công Vinh nâng tỷ số lên 2-0. Tài Em chuyền bổng từ cánh trái vào giữa khu cấm địa Libăng. Tiền đạo Việt Thắng lập tức bay người đánh đầu sang ngang cho ngôi sao tiền đạo xứ Nghệ đi thêm vài nhịp, rồi sút sệt trong tư thế đối mặt thủ môn Libăng và không bị ai kèm, đưa bóng về phía góc xa.

Từ cuối hiệp một, cầu môn Việt Nam hứng chịu sóng gió mạnh hơn. Phút 39, trung vệ Phước Tứ xuất sắc cản được cú sút ngay trong khu cấm địa. Phút 42, thủ thành Dương Hồng Sơn không chiến tốt, cắt bóng ngay trên đầu đối phương. Phút 45, Libăng cầu may bằng cú sút xa, nhưng chưa có bàn gỡ.

Sang hiệp hai, Libăng sớm có lợi thế hơn người, nhưng không thể đảo ngược tình thế bởi cách đá quá đơn giản và trình độ có hạn.

Phút 49, Công Vinh đột phá nhanh, xâm nhập khu cấm địa, đối mặt thủ môn Libăng, nhưng sút chệch cột dọc góc xa trong gang tấc. Do Tấn Tài mới bình phục chấn thương, HLV Calisto quyết định thay anh bằng Quang Hải ở phút 53. Tiền đạo người Khánh Hòa có tốc độ và kỹ thuật, được kỳ vọng gây khó cho hàng phòng ngự Libăng. Nhưng gần như chỉ một phút sau, đội Việt Nam chỉ còn 10 người trên sân. Công Vinh nhận thẻ vàng thứ hai trong hiệp hai, vì vờ ngã trong khu cấm địa Libăng.

Pha ngã vờ của Công Vinh. Ảnh: Hoàng Hà.
Pha ngã vờ của Công Vinh. Ảnh: Hoàng Hà.

Thiếu người, tuyển Việt Nam phải ưu tiên hơn cho nhiệm vụ phòng ngự và có điều chỉnh về nhân sự. Phút 62, tiền vệ phòng ngự Minh Châu vào thay Minh Phương. Phút 64, Libăng loay hoay phối hợp sát khu cấm địa Việt Nam, kết thúc bằng cú sút nhẹ đi chệch đích. Nó phản ánh sự bế tắc của hệ thống tấn công bên phía đội bóng Tây Á. Phút 67, Phước Tứ suýt đá phản lưới nhà, khi cản đường chuyền ngang, đưa bóng qua xà gang tấc.

Phút 69, Việt Nam nâng tỷ số lên 3-0. Tiền đạo Việt Thắng nỗ lực dốc bóng tới sát biên ngang bên phải, tạt cắt mặt cầu môn Libăng cho Quang Hải sút căng. Bóng đã qua vạch vôi sau khi đập mép trong cột dọc, nhưng hậu vệ Libăng vẫn cố phá ra. Vũ Phong ập tới sút bồi chính xác, trong sự phấn khích cao độ của người hâm mộ trên sân Mỹ Đình.

Việt Thắng không ghi bàn, nhưng góp công lớn ở trận này.
Việt Thắng (trái) không ghi bàn, nhưng góp công lớn ở trận này. Ảnh: Hoàng Hà.

Sức ép mà đội Việt Nam phải chịu đựng ở phần còn lại của trận đấu là điều dễ hiểu, khi Libăng chơi như không còn gì để mất. Họ vội vàng, gấp gáp, nhưng cũng chỉ đủ sức có một bàn danh dự. Thủ môn Hồng Sơn liên tiếp có hai pha bật cao chiến thắng cầu thủ đội khách, trước khi phải vào lướt nhặt bóng vì tình huống dứt điểm quá nhanh. Phút 73, Moghrabi của Libăng rút ngắn tỷ số còn 1-3, với cú vung chân rất nhanh, sau quả tạt ngang căng làm bó tay toàn bộ hệ thống phòng thủ áo trắng.

Phút 81, hàng phòng ngự Việt Nam chững lại, tạo điều kiện cho tiền đạo Libăng khống chế bóng bằng ngực rồi quay người sút vọt xà rất nguy hiểm. Phút 85, cầu thủ số 22 của Libăng đánh đầu từ cự ly gần, nhưng đi ngoài cột dọc. Phút 86, Hồng Sơn ôm gọn bóng sau quả phạt góc và phát động đợt phản công nhanh. Việt Thắng sút hơi với ở sát khu cấm địa nên thủ môn Libăng hóa giải dễ dàng. Phút 90, hàng phòng ngự Việt Nam vẫn đủ tỉnh táo để chấm dứt đợt lên bóng nhanh của Libăng.

Sau trận đấu, Minh Phương - cầu thủ ghi bàn thắng mở tỷ số, cùng Vũ Phong - cầu thủ được khán giả yêu thích nhất trận đã nhận được phần thưởng 1.000 USD (do công ty võng xếp Duy Lợi trao tặng).

T.T

Bài viết cùng chủ đề
XÃ HỘI   (13/01/2009)
Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466