English l Vietnamese
Trang chủ
Giới thiệu
Tin tức
Dịch vụ
Liên hệ
Tìm kiếm nhanh sản phẩm :  
Danh mục sản phẩm
Download báo giá
Quảng cáo
















 
Sản phẩm - Công nghệ mới
Công nghệ Máy tính và Mạng
 

Phenom II chưa phải nhanh nhất

Thực hiện: PC World Mỹ
    
2961
 

Đây là câu trả lời của AMD khi Intel tung ra bộ xử lý Core 2 Quad và Core i7, nhưng Phenom II vẫn chưa lập được kỷ lục về tốc độ, thậm chí cũng chưa đạt được tới gần mức kỷ lục của Intel, tuy vẫn có những mặt mạnh với người dùng cần nâng cấp.


Sau khi Intel công bố bộ xử lý (BXL) Penryn 45nm đầu tiên, AMD cuối cùng cũng đáp trả bằng CPU 45nm Phenom II hồi tháng 1 vừa qua. Nhưng qua thử nghiệm của PC World Mỹ về BXL này trên 2 máy tính để bàn Dell XPS 625 và Maingear Dash, Phenom II chưa thực sự chiếm ưu thế như AMD từng nghĩ.

Lý giải Phenom II

Dash của Maingear xử lý đồ họa rất tốt.

AMD đặt dòng BXL Phenom II vào giữa Core 2 Quad và Core i7 của Intel. Chip Phenom II hiện có 2 phiên bản: X4 920 và X4 940 Black Edition để cạnh tranh về xung nhịp với 2 BXL Core 2 Quad có xung nhịp cao nhất của Intel ở 2,8GHz và 3GHz.

AMD đẩy dung lượng bộ nhớ đệm dùng chung (cache L3) của Phenom II từ 2MB lên đến 6MB, nâng tổng bộ nhớ đệm mỗi CPU lên 8MB. Động thái này đặt bộ xử lý Phenom II rơi đúng ngay giữa dòng Core 2 Quad của Intel nếu xét về dung lượng bộ đệm. Nhưng kết quả này vẫn còn thua bộ đệm 12MB của chip Core i7 cao cấp.

Mặc dù BXL bản 920 giới hạn khả năng ép xung (người dùng vẫn có thể ép xung qua phần mềm OverDrive của AMD) nhưng hãng vẫn hướng đến người dùng đòi hỏi tốc độ xử lý cao với dòng BXL Black Edition, không bị khóa hệ số nhân xung nhịp. Vì thế dân chuyên ép xung với ni tơ lỏng có thể đẩy xung nhịp lên trên 6GHz, vượt qua cả kỷ lục của Intel Core i7 (chỉ đạt 5,5GHz).

Sức mạnh dồi dào

XPS 625 của Dell cho tốc độ rất tốt nếu so với các máy tính để bàn phổ thông khác.

Về mặt kỹ thuật, mạch điều khiển bộ nhớ tích hợp và giao tiếp HyperTransport của Phenom II mang lại cho một chút ưu thế so với Core 2 Quad không có chức năng này. Chỉ với Core i7 thì Intel mới có được mạch điều khiển bộ nhớ tích hợp và một giao tiếp giống với HyperTransport, là QPI (QuickPath Interconnect).

Qua thử nghiệm 2 hệ thống XPS 625 của Dell và Dash của Maingear, Phenom II chưa thể qua mặt được Intel Core 2 Quad và Core i7. Xps 625 đạt được 108 điểm WorldBench 6 và Dash được 117 điểm.

Giấc mơ của dânép xung?

Tuy nhiên, AMD đang đặt cược vào giá, không phải về tốc độ, đặc biệt là đối với người dùng tiềm năng cần nâng cấp hệ thống. Người dùng muốn đi từ CPU Core 2 Quad lên Core i7 thì phải thay mới bo mạch chủ và bộ nhớ, cộng thêm tiền chi cho BXL mới. Còn người dùng nâng cấp từ CPU socket AM2+ lên Phenom II thì chỉ cần mua BXL mới. Và nếu bạn chờ để cập nhật lên Phenom II socket AM3 thì bạn vẫn có thể sử dụng lại bộ nhớ DDR2, thậm chí giữ được cả bo mạch chủ cũ.

Nhưng điều đáng nói lúc này là lợi thế về giá không lớn nếu bạn mua một hệ thống mới: 2 hệ thống Phenom II thử nghiệm có giá tầm 1499 USD trong khi PC chạy Core i7 hoặc Core 2 Quad có giá từ 1600 USD đến 1800 USD tại thị trường Mỹ.

Nền tảng tiếp theo của AMD cũng đang xuất hiện cùng với Phenom II. Nền tảng này mang tên Dragon (tiếp nối nền tảng Spider chạy Phenom 4 nhân), gồm chipset bo mạch chủ dòng 7xx và card đồ họa Radeon HD 4800. Nền tảng này tập trung vào khả năng tiết kiệm điện năng nhờ vào sự kết hợp giữa phần mềm Cool’n’Quiet của AMD và kiến trúc 45nm. Tất cả điều đó cho phép BXL Phenom II giảm được lượng điện năng khi tải nặng đến 30-40% so với Phenom, và tiết kiệm đến 50% khi hệ thống ở trạng thái nghỉ (idle).

Đánh giá qua kết quả thử nghiệm, Phenom II cần một hệ thống mạnh, đảm bảo khả năng ép xung tốt mới có thể vượt qua được sức mạnh của bộ xử lý Core 2 Quad tầm trung hoặc cao cấp. Nếu bạn đang cần nâng cấp hệ thống và muốn đơn giản, dễ dàng hơn là quan tâm đến tốc độ xung nhịp cao thì việc nâng cấp chỉ mỗi CPU của AMD là rất thích hợp. Còn nói về tốc độ, có lẽ bộ xử lý AMD sẽ hấp dẫn hơn nếu các nhà sản xuất hệ thống cao cấp đẩy Phenom II trên ngưỡng 4GHz.

PC World Mỹ 3/2009 

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466